1. Nguyên tắc soạn thảo chung
- Trước khi soạn thảo văn bản, bạn cần nắm vững những nguyên tắc sau để đảm bảo văn bản bạn tạo ra đúng cách, đúng khuôn dạng, dễ dàng chỉnh sửa, định dạng lại sau này:
(*) Lùi đầu dòng: không dùng dấu cách để lùi đầu dòng dù chỉ 1 dấu cách. Hạn chế dùng Tab, nếu được không dùng Tab để lùi đầu dòng. Thay vào đó bạn hãy dùng thanh thước (Ruler) để lùi đầu dòng.(*) Khoảng trắng (dấu cách): không dùng quá 1 dấu cách giữa các từ. Ở cuối câu hay đoạn văn không được có dấu cách nào.
(*) Dấu câu: sau dấu câu như dấu chấm (.), dấu phẩy (,), dấu hai chấm (:), chấm phẩy (;),... nếu có từ tiếp theo cần ngăn cách bởi 1 dấu cách. Không được gõ dấu cách trước những dấu câu này. (xem cách gõ như ở đoạn văn này)
(*) Dấu ngoặc: Các dấu ngoặc, dấu nháy luôn liền sát với văn bản phía trong. Ví dụ: "tiếng Việt", (soạn thảo),...
(*) Chữ in hoa, in thường: danh từ riêng (tên riêng, tên địa danh) cần được viết hoa chữ cái đầu từ; chữ cái đầu câu cần được viết hoa; còn lại thông thường không viết hoa đầu từ.
(*) Ngắt trang mới: không nên dùng nhiều lần Enter để sang trang mới, thay vào đó sử dụng Page Break bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter.
Tham khảo thêm: Làm thế nào để tập gõ bàn phím 10 ngón nhanh và hiệu quả nhất?
2. Các thành phần của văn bản
Một tệp tin văn bản (document) thông thường gồm các thành phần sau:
- (*) Thành phần văn bản:
- Kí tự (character): là thành phần cơ bản nhất của văn bản, các kí tự này theo những bảng mã nhất định (thường dùng bảng mã Unispan).
- Từ (word): gồm các kí tự ghép sát với nhau.
- Câu (sentence): 1 câu gồm nhiều từ xếp cạnh nhau, cách nhau bởi dấu cách.
- Đoạn văn (paragraph): 1 đoạn văn có thể gồm 1 hoặc nhiều câu. Kết thúc đoạn văn ta dùng 1 dấu xuống dòng (Enter).
- Trang (page): 1 trang khi in sẽ thành 1 trang giấy thực. Trang được đặc trưng bởi khổ giấy, lề của trang.
- Phần văn bản (section): với những văn bản ngắn ta không hay quan tâm tới section. Tuy nhiên, với những văn bản dài mà mỗi phần có cách đánh số trang khác nhau hoặc có header, footer khác nhau ta thường chia 1 văn bản ra thành nhiều section khác nhau.
- (*) Các thành phần đa phương tiện (multimedia):
- Bảng biểu (Table)
- Hộp văn bản (TextBox)
- Hình ảnh (Picture hoặc Image)
- Hình vẽ (Shape)
- Hình vẽ thông minh (SmartArt)
- Chữ nghệ thuật (WordArt)
- Biểu đồ (Chart)...
3. Con trỏ soạn thảo
- Khi làm việc với máy tính nói chung, với Microsoft Word 2016 nói riêng khi nhập văn bản ta thường thấy 1 ký tự | nhấp nháy. Ký tự này chúng ta gọi là con trỏ soạn thảo.
- Muốn thêm văn bản ở vị trí nào của văn bản, ta đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí đó và nhập văn bản vào. Khi đó, văn bản luôn được thêm vào ngay trước con trỏ soạn thảo.
4. Làm việc với khối văn bản
Khối văn bản là 1 phần của văn bản. Khi làm việc với văn bản ta thường chọn khối văn bản rồi mới thực hiện các thao tác như: sao chép, xóa hay định dạng...
a) Thao tác chọn
Có 3 cách để thực hiện thao tác chọn:
Dùng chuộtKhi muốn chọn nhiều khối văn bản, ta nhấn thêm phím Ctrl khi chọn thêm khối văn bản khác.
b) Sao chép (Copy)
- (*) Bước 1: Chọn khối văn bản cần sao chép
- (*) Bước 2: Thực hiện lệnh sao chép
- Cách 1: Nhấn Ctrl+C
- Cách 2: Nhấn chuột phải chọn Copy
- Cách 3: Nhấn nút Copy trên thanh công cụ
- (*) Bước 3: Chọn nơi cần sao chép tới
- (*) Bước 4: Thực hiện lệnh dán
- Cách 1: Nhấn Ctrl+V
- Cách 2: Nhấn chuột phải chọn Paste
- Cách 3: Nhấn nút Paste trên thanh công cụ
Lưu ý: Khi thay thế văn bản -> Nếu ở bước 3 ta chọn 1 khối văn bản thì khối văn bản này sẽ bị xóa và thay thế bằng khối văn bản ta chọn ở bước 1. Thao tác này gọi là thay thế (dán đè) văn bản.
Paste Special trong Word
Trước đây, chức năng dán đặc biệt (Paste Special) chỉ có trong phần mềm Excel. Tuy nhiên, trong những phiên bản gần đây chức năng này đã có cả trong phần mềm Word.
Chức năng này thường dùng khi bạn sao chép nội dung từ các trang web về văn bản của bạn. Khi sao chép như vậy, nếu ta thực hiện tương tự như theo tác Sao chép ở bên trên thì văn bản mặc định sẽ giữ lại những định dạng từ nguồn cũ (tức là định dạng trên trang web).
Nếu bạn chỉ muốn sao chép nội dung mà không muốn giữ lại định dạng này, bạn có thể dùng thao tác Paste Special. Cách làm tương tự với thao tác sao chép ở trên, chỉ khác ở Bước 4 thay vì thực hiện lệnh Paste bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau để Paste Special:
Cách 1
0 comments:
Đăng nhận xét
Chào mừng bạn đã ghé thăm blog của tôi, lời nhận xét của bạn sẽ giúp tôi hoàn thiện bài viết hơn. Bạn hãy suy nghĩ thật cẩn thận ngôn từ khi đăng bài nhận xét.